Gạo hoang dã (wild rice) được thu hoạch như thế nào

Gạo hoang dã (wild rice) mọc ở những hồ nước cạn do đó việc thu hoạch thường được sử dụng phương pháp cổ xưa là cùng cano và thu hoạch bằng tay. Không giống như những loại gạo chuyên canh với diện tích trồng trọt lên đến hàng nghìn hecta. Wild rice khá kén chọn nơi sinh sống và năng suất cực thấp cùng với việc thu hoạch hoàn toản thủ công mất nhiều công sức do đó nguồn cung wild rice vô cùng hạn chế, ngoài ra wild rice tự nhiên chỉ có ở duy nhất 2 quốc gia là Mỹ và Canada, chính điều này đã làm cho giá thành wild rice lên rất cao gấp nhiều lần so với các loại gạo thông thường.

Dù Mỹ là quốc gia hàng đầu về công nghệ nhưng việc thu hoạch wild rice vẫn được nông dân thực hiện theo phương pháp truyền thống cổ xưa bằng xuồng hoặc cano.

Thu hoạch gạo hoang cổ đại được thu hoạch bằng phương pháp thủ công.
Thu hoạch gạo hoang cổ đại được thu hoạch bằng phương pháp thủ công.


Wild rice rất bổ dưỡng và giàu các vitamin thiết yếu mà cơ thể không tự tổng hợp được, đặc biệt là hàm lượng calo cực thấp do đó rất phù hợp cho những ai đang theo đuổi chế độ ăn primal, paleo, thực dưỡng oshawa, low carb, vegan hay hỗ trợ điều trị bệnh. Ngoài ra, wild rice chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao tương đương blueberry do đó được xem như một trong những loại thực phẩm lành mạnh cho sức khoẻ.

Các loại gạo thông thường sẽ bị mối mọt chỉ sau vài tháng, wild rice với bản chất là một loại gạo hoang dã sinh tồn trong điều kiện tự nhiên khắc nghiệt qua hàng chục ngàn năm do đó có khả năng chống lại mối mọt, chỉ cần bảo quản trong điều kiện khô ráo thì wild rice có thể sử dụng tốt và giữ nguyên được hương vị qua nhiều năm.

Wild rice được Vietnam Premium Rice nhập khẩu trực tiếp từ Minnesota, Hoa Kỳ. Và phân phối tại thị trường Việt Nam từ năm 2017. 

Comments