Gạo tám xoan Hải Hậu - hạt "ngọc trời" tiến vua

Không giống như những loại gạo tẻ khác, gạo tám thơm Hải Hậu là một loại gạo có mùi thơm tự nhiên, giàu dinh dưỡng, hạt gạo nhỏ, cơm có màu trắng, thơ ngọt ngào, dẻo, khi nấu lên nhanh chín.

Người Nam Định luôn tự hào có những món quà như bánh nhãn, nem nắm, kẹo sìu châu, ,.. để làm quà tặng tặng bạn bè và du khách ghé chơi. Và không thể nào thiếu gạo tám thơm và gạo tám xoan Hải Hậu, hạt ngọc trời, dùng tiến vua và được ban cho tên khác là gạo tiến vua.

Gạo tám xoan Hải Hậu có mùi thơm cực kỳ đặc biệt, cơm có có độ dai dẻo ăn ngọt miệng.


Từ thời phong kiến xưa, gạo tám xoan Hải Hậu xịn đã dùng để cung tiến trong triều đình cho vua chúa. Vì thế nhiều người hay gọi là loại “gạo tiến vua”. Ngày nay, gạo tám xoan được trồng chủ yếu tại khu vực Hải Toàn, Hải Đường và một vài hộ gia đình ở Hải Long, Hải Trung… Đây là loại gạo đặc sản quý giá và cũng là niềm tự hào của quê hương Hải Hậu, Nam Định.

Năm 1935, nhà nông người Pháp René Dumont đã nghiên cứu rất kỹ về giống lúa tám xoan tại Hải Hậu. Hạt gạo tám xoan dài và rất trong, có mùi thơm rất riêng biệt mà không loại gạo nào sánh được. Cây tám xoan có thân rất cao, bông dài và nhiều hạt hơn so với những loại tám khác. Và tám xoan phải được canh tác ở trên những vùng đất tốt, tương đối khó trồng, hàm lượng đạm trong gạo phụ thuộc phần nhiều vào khả năng điều tiết nước trong ruộng.

Hải Hậu là nơi có ruộng bùn pha cát, kề bên bờ sông Ninh Cơ, mùa mưa dầm đất không ngập úng, mùa nắng thì không bị khô hạn, luôn đầy đủ nước và dinh dưỡng cho cây lúa phát triển. Và đặc biệt nơi đây sát biển có cái nắng, có gió của biển mang đến hương vị đặc biệt, khác biệt tạo nên sự thơm ngon của tám xoan được trồng ở Hải Hậu so với các nơi khác trên toàn đất nước.

Hải Hậu là miền đất nằm ở hạ lưu sông Hồng với đặc điểm thổ nhưỡng của vùng miền thế nên những cánh đồng lúa nằm ở 2 bên bờ sông Ninh Cơ luôn được bồi đắp quanh năm. Đây là vùng đặc trưng cho kiểu vùng sinh thái ở ven biển của đồng bằng sông Hồng, với khí hậu chính là gió mùa, đây điều kiện thuận lợi cho sự phát triển cây trồng trong đó có cây lúa.

Đất nông nghiệp Hải Hậu được bồi đắp và tích tụ bởi hệ thống sông Thái Bình nên theo thời gian mà phù sa bồi đắp và cung cấp cho đất nhiều dưỡng chất màu mỡ.

Qua bao nhiêu năm tháng, giờ đây đặc sản gạo tám xoan Hải Hậu vẫn đón nhận được tình cảm yêu mến của bạn bè, du khách gần xa tới đặt mua gạo về làm quà tặng, quà biếu trong dịp tết cổ truyền. Và nếu muốn được thưởng thức "gạo tiến vua" thì hãy ghé ngay các cửa hàng Premium Rice để mua loại gạo ngon tám xoan làm nên thương hiệu của quê hương Hải Hậu nha bạn.

Comments