Nghi thức ngày vía Thần Tài trọn vẹn

Việc thờ cúng Thần Tài, Thổ Địa mang đậm dấu ấn của văn hoá tín ngưỡng dân gian. Mặc dù Thần Tài được xem là một hình tượng khác của Thần Đất nhưng mang yếu tố tâm linh giúp con người làm ăn phát đạt, cho nên người ta không thờ Thần Tài một mình mà thường thờ chung với Thổ Địa. Trong những gia đình làm ăn buôn bán, kinh doanh, người ta luôn thờ cúng hai vị này quanh năm.

Thần Tài là một vị thần trong văn hóa tín ngưỡng Việt Nam và ở một số nước phương Đông. Đây là vị thần theo quan niệm dân gian sẽ đảm nhiệm việc trông coi tiền tài cho gia chủ và đem lại nhiều may mắn.

Thổ Địa (còn được gọi là Thổ Công hoặc Ông Địa) trong văn hóa tín ngưỡng là một vị Thổ thần cai quản một vùng đất nào đó. Trong phạm vi gia đình, thì Thổ Địa là một trong những vị thần cai quản trong gia đình.

Vị trí đặt bàn thờ Thần Tài, Thổ Địa


Bàn thờ Thần Tài, Thổ Địa phải được đặt ở dưới đất, ở một góc nhà và không nên đặt bàn thờ Thần Tài, Thổ Địa phía dưới cầu thang.

Vị trí đặt ông Địa, Thần Tài trong nhà nên là nơi có thể bao quát toàn không gian, có thể quan sát được khách ra vào ở nơi kinh doanh, buôn bán, như vậy gia chủ sẽ làm ăn phát đạt.

Nguyên tắc đặt bàn thờ Thần Tài, Thổ Địa là phải đặt theo hướng tốt của gia chủ hoặc có thể đặt theo cách hứng lấy dòng vượng khí bên ngoài vào.

Phía sau bàn thờ Thần Tài Thổ Địa nên có tường che chắn. Tối kỵ bị các vật nhọn chĩa vào sẽ làm tổn hại tài khí nơi đó. Không được để những vật ô uế, bụi bặm nơi đây. Không nên để ở những nơi tối tăm sẽ ảnh hưởng đến tài vận của gia chủ.

Không nên đặt gần nhà vệ sinh, trước gương hoặc nhà bếp vì đây là những nơi không sạch sẽ, làm ảnh hưởng đến sự tôn nghiêm ở nơi thờ cúng. Không chỉ không hút tài lộc, sai lầm này còn khiến gia chủ làm ăn thất bại.

Hướng đặt bàn thờ Thần Tài Ông Địa theo tuổi, mệnh


Mệnh Kim nên đặt bàn thờ Thần Tài Ông Địa quay về các hướng tốt như: Đông Bắc (Diên Niên), Tây Bắc (hướng sinh khí), Tây Nam (Thiên y).

Mệnh Mộc nên đặt bàn thờ quay về các hướng tốt: Tây Bắc (Diên niên), Đông (Diên niên), Đông Nam ( Phục vị).

Mệnh Thủy nên đặt bàn thờ Thần Tài Ông Địa quay về các hướng tốt như: Tây (Diên niên), Tây Nam (Sinh Khí), Tây Bắc (Thiên Y), Đông Bắc (Phục Vị).

Mệnh Hỏa nên đặt bàn thờ Thần Tài Ông Địa quay về các hướng Nam (Sinh khí), Đông Nam (Diên niên), Bắc (Thiên y), Đông (Phục Vị).

Mệnh Thổ nên đặt bàn thờ Thần Tài Ông Địa quay về các hướng Đông Bắc (Diên Niên), Đông Nam (Phục vị).

Cách bày trí bàn thờ Thần Tài, Thổ Địa chuẩn để phát tài phát lộc


Trên đỉnh bàn thờ Thần Tài, Thổ Địa, lắp hai ngọn đèn (được thắp sáng khi thắp hương). Nếu nhìn từ bên ngoài vào, phía bên trái là Thần tài và phía bên phải là Thổ Địa. Phía sau Thần Tài, Thổ Địa là một tấm bài vị hoặc một tấm giấy đỏ.

Phật Di Lặc là vị thần cai quản và ngăn cản các vị thần làm điều sai trái, thường được đặt phía trên bàn thờ Thần Tài.

Ở giữa hai ông là một hũ gạo, một hũ muối và một hũ nước đầy. Đây là những đồ vật đại diện cho cuộc sống ấm no, bình yên và được đặt từ đầu năm đến cuối năm mới được thay thế.

Bát hương đặt giữa bàn thờ và tuyệt đối không được xê dịch, xê dịch.

Một lọ hoa tươi và trái cây tươi, thường là một mâm / đĩa ngũ quả.

Năm củ tỏi cho vào đĩa nhỏ với ý nghĩa xua đuổi tà ma.

Khi thờ cúng Thần Tài, Thổ Địa, phải xếp năm chén nước trên khay hình chữ nhất (nằm ngang) hoặc có thể xếp năm chén nước thành hình chữ thập. Tượng trưng cho “ngũ phương, ngũ thổ” và cũng là tượng trưng cho ngũ hành.

Ngay bàn thờ Thần Tài, Thổ Địa nên đặt bát nước “Minh Đường Tụ Thủy” (một cách giữ tiền bạc khỏi trôi đi), tức đổ đầy nước vào một cái bát và những bông hoa được trải trên mặt nước. Đây là một vật phẩm phong thủy không thể thiếu trên bàn thờ Thần Tài, Thổ Địa và cũng là vật trang trí phong thủy nhà cửa rất độc đáo.

Cóc ngậm tiền vàng đặt bên trái bàn thờ hướng vào nhà (nhìn từ ngoài nhìn vào) với ý nghĩa đón sinh khí, tài lộc, sáng quay Cóc ra, tối quay Cóc vào.

Cúng thần tài vào ngày nào để phát tài phát lộc?


Những ngày tốt để bạn cúng Thần Tài, Thổ Địa gồm các ngày: Đại an, Tốc hỷ, Tiểu cát vì các ngày đều có ý nghĩa riêng.

  • Ngày Đại An: Cúng 2 vị thần vào ngày này giúp gia đạo yên ấm, cửa hàng không trộm cắp, thất thoát tiền bạc.
  • Ngày Thần tài: Ngày này sẽ giúp gia chủ thu hút tài lộc, phú quý, thu hút khách hàng đến với cửa hàng.
  • Ngày Tiểu Cát: Cầu gì được nấy, mọi việc hanh thông, gia đạo bình an.

Các chuyên gia phong thủy cho rằng, nên cúng Thần Tài, Thổ Địa vào ngày 10 tháng Giêng âm lịch hàng năm và nên cúng vào buổi sáng giờ Thìn (7 - 9 giờ) là đẹp nhất. Trước khi cúng, bạn nên lau dọn bàn thờ Thần Tài, Thổ Địa cẩn thận.

Nên cúng thần tài vào giờ nào để thu hút tài lộc


Lễ cúng vía Thần Tài, Thổ Địa nên tiến hành vào các khung giờ buổi sáng. Khung giờ cúng Thần Tài, Thổ Địa tốt nhất là từ 5 giờ đến 7 giờ hoặc từ 11 giờ đến 1 giờ. Ngoài ra, tùy theo tình hình công việc. Gia chủ có thể lựa chọn hai khung giờ khác vào buổi chiều. Để tiến hành nghi lễ cúng vía Thần Tài, Thổ Địa. Gồm từ 15 giờ - 17 giờ và từ 17 giờ đến 19 giờ.

Theo các chuyên gia phong thủy, mỗi khung giờ thờ cúng Thần Tài, Thổ Địa. Sẽ mang một ý nghĩa khác nhau nên gia chủ có thể cân nhắc lựa chọn để cúng Thần Tài vào giờ phù hợp:

  • Kỷ Mão (5h - 7h) hay còn gọi là Ngọc Đường hoàng đạo: Giờ Ngọc Đường có Thiếu Vi, Thiên Khải ngự trị. Đây là hai sao danh lợi, thích hợp để cầu tài lộc, thăng tiến trong sự nghiệp.
  • Nhâm Ngọ (11h - 13h), tức giờ Tử Mệnh: Giờ Tử Mệnh có các sao Nguyệt Tiên và Phượng Các, làm việc công chính sáng suốt, ban ngày tu hành thuận lợi. Nếu làm những việc như khai trương, mở hàng, xuất kho, ký kết hợp đồng, góp vốn,… đều gặp nhiều may mắn.
  • Giáp Thân (15h - 17h), thuộc cung hoàng đạo rồng: Đây là giờ có sao Thiên Ấn, giờ hanh thông, thích hợp làm bất cứ công việc gì.
  • Ất Dậu (17h - 19h) thuộc cung hoàng đạo Minh Đường: Trong khung giờ này, các sao chiếu mệnh là Minh Phố, Quý Nhân.

Cúng Thần Tài thổ địa cần lưu ý những gì?


Lễ cúng Thần Tài nên đơn giản, vừa phải, không xa xỉ, lãng phí. Bạn thậm chí cần hoa tươi, trái cây tươi, nước sạch. Một số lưu ý khi sắm lễ cúng Thần Tài:

  • Hương: Có người cho rằng nên thắp vào buổi sáng, có người cho rằng nên thắp vào buổi tối. Thực ra không có quy định cụ thể nào. Có thể chọn giờ tốt để làm lễ cúng vía thần tài trong ngày hoặc chọn ngày có sao tốt.
  • Nước: Món ăn cần được rửa sạch trước khi lấy nước mới. Chỉ cần một cốc nước là đủ, không nhất thiết phải ba hoặc năm. Nước không quá đầy, nên cách miệng cốc khoảng 2 cm. Cẩn thận để không làm đổ hoặc làm đổ nước ra bàn.
  • Hoa: Bình có thể bằng thủy tinh, gốm sứ… Chỉ cần chọn hoa tươi, có nụ và tỏa hương thơm càng tốt. Không sử dụng hoa giả.
  • Hoa quả: Chọn loại tươi, ngon, nhìn còn nguyên vẹn, thường dùng táo, lê, chuối, cam, quýt… Như hoa không dùng quả nhựa, quả giả.


Nghi thức ngày vía Thần Tài trọn vẹn


Mua vàng vào ngày vía thần tài để cất vào tủ là một nghi thức chiêu tài rất hay. Tuy nhiên mới chỉ là một phần ba, vẫn là chưa được trọn vẹn. Nếu chúng ta biết nghi thức trọn vẹn thì sẽ lợi lạc hơn nhiều.

NGUYÊN LÝ:

Trong vũ trụ này vạn pháp cấu thành mà muốn tồn tại thì luôn có một thứ gọi là cân bằng Âm Dương. Thiên khí mà Âm Dương cân bằng thì vạn sự nảy nở. Địa khí mà Âm Dương cân bằng thì vạn sự sinh sôi. Nhân khí mà Âm Dương cân bằng thì thân tâm an bình, trường thọ vô bệnh.

Vậy nên ngày vía Thần Tài mua vàng về cất trong nhà ấy là đã thể hiện cái Âm thu nhiếp. Nếu chỉ có Âm thu nhiếp mà không có Dương lan toả thì khó mà bền vững vì Âm Dương không cân bằng. Vậy nên càng cố chen chúc xếp hàng mua vàng để tích luỹ trong kho mà tâm lại lo lắng thì cũng chẳng đem lại ích lợi gì.

NGHI THỨC TRỌN VẸN:

Quy luật của thế giới này là cân bằng. Vậy nên thông thường người trí giả ngày vía Thần Tài mua vàng cất kho – Âm thu nhiếp. Thì trong 3 ngày tiếp theo phải Dương lan toả – đó là phải xuất tiền ra làm việc phước thiện, cho tiền người nghèo khó, giúp đỡ người già và trẻ con cơ nhỡ.

Tiền nằm im là tiền chết, vàng bất động là vàng hao mòn. Chỉ khi nào dòng tiền liên tục trôi chảy thì nó mới sinh sôi nảy nở không dừng. Vậy nên tóm lại nghi thức như sau:

1) Ngày mùng 10, Âm thu nhiếp mua vàng cất tủ. Hoặc cất giữ các vật quý giá đối với bản thân ta (không cần thiết phải là vàng – miễn là vật chất quý giá đối với bản thân ta).

2) Ngày mùng 11, 12, 13 thì Dương lan toả đó là làm các việc phước thiện – nhất là bố thí, chia sẻ về vật chất. Mỗi ngày nếu làm được từ 1 đến 3 việc hoặc nhiều hơn thì càng tốt.

3) Ngày 14, 15 thì Âm Dương đã đủ này cần được giao hoà đó là lắng đọng thân tâm, hướng tâm vào Đạo lý. Thực hành tu học, luyện tâm, thiền Định…

Chỉ khi làm được 3 bước này thì nghi thức Thần Tài của chúng ta mới thật sự trọn vẹn và đầy đủ. Chắc chắn vàng của chúng ta trong tủ vẫn nằm im không bị hao tán mà còn tiếp tục sinh sôi nảy nở không dừng.

Comments